Wednesday, October 16, 2013

Digital Matters #4 "Content Marketing" Event

นาน ๆ ที Dev แบบเราจะได้มีโอกาสไป Marketing Event กับเค้าบ้าง เลยต้องจัด Blog ซะหน่อย

วันนี้มางาน Digital Matters ครั้งที่ 4 เป็นงานสนทนาแนวธุรกิจ หัวข้อ

"Content Marketing ทำอย่างไรให้ work"

งานนี้จัดที่ LaunchPad


ในงานคนเยอะมากกกกก คนลงทะเบียนประมาณ 400 คนแหน่ะ แต่เท่าที่ก่ะ ๆ ด้วยตา จำนวนคนที่มาน่าจะอยู่ที่ประมาณ 200 คน


เริ่มด้วยคุณปองกับคุณตุ้ย ทีมงานจาก thumbsup  มากล่าวเปิดแนะนำ thumbsup

focus ที่ข้อมูลเรื่องการตลาด digital จาก Website  thumbsup เองในช่วง 3 เดือนล่าสุด

ลองสรุปคร่าว ๆ ที่น่าสนใจ
  • โฆษณาบน news feed บน facebook มียอด click มากกว่ากล่องโฆษณาข้าง ๆ ถึง 49 เท่า
  • ปีที่แล้ว จากเงินทั้งหมดที่ใช้ในการโฆษณา 100,000 ล้านบาท เป็นส่วนของโฆษณาในรูปแบบ Digital ถึง 3,000 ล้านบาท
  • ETDA > www.etda.or.th องค์กรรวบรวมพวกตัวเลขเกี่ยวกับ digital ในไทย (สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) Electronic Transactions Development Agency (Public Organization) )
  • ยอดขาย PC ร่วงลงต่อเนื่อง 11% ซึ่งก็น่าจะเดาได้ไม่ยาก เพราะเหล่า tablet และ mobile เริ่มมาแรง
  • Spotify ธุรกิจเพลง online มีแววร่วงในไทย ด้วยข้อกฏหมายต่าง ๆ ด้านลิขสิทธิ์ของไทยที่จำกัดมาก
  • Line คนไทยมี 18 ล้าน account ในขณะที่ Twitter คนไทยมี 4 ล้าน account ส่วน Facebook คนไทยมี 13 ล้าน account !!
  • Social Monitoring Tool ในไทยเริ่มมีเยอะมากขึ้น เพราะของเมืองนอกส่วนใหญ่จะอ่านและวิเคราะห์ภาษาไทยได้ไม่ดี จึงเริ่มเกิด Brand ด้านนี้มากมาย ส่วนใหญ่จะเป็น Tool ที่นำข้อมูลบน Social ต่าง ๆ มาวิเคราะห์ เช่น Brand ไหน มีคนพูดถึงด้านดี, ด้านร้ายกี่ percent เป็นต้น
  • Google Play สร้างรายได้เพิ่ม 67% จากช่วงครึ่งปีแรก
  • Facebook ให้ทำ Promotion หน้า Facebook page ได้แล้ว
  • Microsoft ซื้อ Nokia 72 ล้านเหรียญ
  • Google ประกาศ Android 4.4 ชื่อ Kit kat
  • หุ้น Yahoo แตะ 30 เหรียญ ครั้งแรกในรอบ 5 ปี
  • Apple ขาย iPhone 5c 5s ได้ 9 ล้านเครื่อง หลังจากวางขายเพียง 3 วัน
  • BlackBerry ขายให้ Fairfax (หนึ่งในผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท) 4.7 พันล้านเหรียญ
  • โฆษณา True "การให้คือการสื่อสารที่ดีที่สุด" โด่งดังไปไกล หลายประเทศ

Content Marketing โดยคุณต่อ จาก Predictive

  • บน Youtube ผ่าน Desktop trend ด้าน Entertainment เป็นส่วนหลัก
  • ตลาดจีนเริ่มเข้ามาเล่นฝั่ง multimedia content มากขึ้น
  • คนเล่น youtube เฉลี่ย 32.8 นาทีต่อวัน
  • channel VEVO 2 ล้าน unique visitors ต่อเดือน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเด็กอายุ 15 - 24 ปี
  • Top 20 ของไทยก็ยังเป็น music channel เหมือนกัน
  • ส่วนใหญ่แล้ว traffic ของ Youtube จะไม่ได้มาจากการเข้า Website Youtube โดยตรง แต่จะมาจาก Google, Facebook, MTV, Blogger
  • ในด้านการเขียน Blog > web Blogger เติบโตที่สุด น่าจะเป็นเพราะ Service ที่มาพร้อมกับ Blogger  เช่น google analytics รองลงมาก็จะเป็น Bloggang กับ wordpress (ข้อมูลนี้ไม่รวมเว็บที่ใช้wordpress engine แต่ไม่ได้ใช้ wordpress.com)
  • trend ของการเขียน Blog เริ่มลดลงจากปีที่แล้ว 9%
  • เราควรมองตลาดโลกด้วยมากกว่ามองแค่ตลาดไทยอย่างเดียว อย่างเช่นประเทศจีน ตลาดใหญ่กว่าไทยหลายเท่าเลย และที่สำคัญ ตลาดจีนก็เริ่มมาลงทุนในตลาดไทยบ้างแล้วด้วย
  • application "ComScore Direct" เอามาใช้ "tag all your digital assets"
  • สรุป ตามนี้จ้ะ

Content Marketing Optimization จาก Syndacast

  • ทุกวันนี้ เป็นยุคที่คนสามารถเลือกได้ว่าเสพย์สื่อของเราหรือไม่ ดังนั้น การทำให้สื่อน่าสนใจถือเป็นสิ่งที่สำคัญ
  • หัวใจหลักการทำ content marketing ก็คือการเตรียม content
  • content ที่ดีควรตอบโจทย์ทุกโจทย์ > who what when where why how
  • content ที่ดีควรทำให้ผู้อ่านรู้สึกได้ประโยชน์จาก content นั้น ๆ รู้สึกดีและอยาก share ต่อ
  • B2C Content Marketing Usage เรียงตามลำดับคือ > social media, Article on your website, eNewsletters, Videos, Blogs
  • B2B Content Marketing Usage เรียงตามลำดับคือ > social media, Article on your website, eNewsletters, Blogs, Case Studies
  • เป้าหมายของ content marketing แบ่งได้ 4 ส่วน Entertain, Inspire, Convince, Educate แต่ละส่วนก็จะมีวิธีที่เหมาะสมแตกต่างกันไป ตามรูป
  • บน social media คนไม่ชอบอ่าน text ยาว ๆ ดังนั้นคนจึงนิยมทำ info graphic ให้อ่านง่าย ๆ
  • content marketing คือส่วนสำคัญของ SEO
  • คนนิยมเข้า search engine เพื่อ save time
  • SEO > domain ยิ่งเก่ายิ่งดี, link มา web เยอะ ยิ่งดี, Page level Keyword
  • "Hummingbird algorithm" เป็นตัวใหม่ของ google ที่เอาไว้เน้นเกี่ยวกับเรื่อง content ตามรูป
  • เช่น search "compare" อะไรบางอย่าง google ก็จะเอามาเทียบกันให้ดู หรือ "list of songs" ก็จะมี list เพลงให้ดู กดไป youtube ได้
  • สรุปคือ google ทำ user friendly result ขึ้นมาให้เหมาะกับคำ search มากขึ้น ซึ่งก็คือ Hummingbird นั่นเอง
  • การทำ SEO แบบ white hat คือเอา link ไปฝากไว้ตาม link web อื่นที่มีขื่อเสียง จะได้ผลดีมาก

พักกินพิซซ่าาาาาา (>w<)/

Client perspective Content Marketing ทำอย่างไรให้ Work จากพี่โค้ด เสือร้องไห้และพี่แท็ป จากศรีจันทร์สหโอสถ

  • เสือร้องไห้มีสมาชิก 4 คน พี่คัตโตะ lipta, พี่โค้ด (น้องชายของคัตโตะ), และอีกสองคน (จำไม่ได้ ฮา)
  • เสือร้องไห้เริ่มจากความสนุก จะมีลูกค้ามาจากหลายประเภท ทั้งอยากให้ทำโฆษณาให้ แต่ก็ไม่ได้ทำทั้งหมด คือต้องดูปัจจัยหลายอย่าง
  • ศรีจันทร์สหโอสถ บริษัท ขายยา ที่ขายให้กับภาครัฐซะส่วนใหญ่
  • ผงหอมศรีจันทร์ > product เก่าแก่ที่ลองเอามาทำกับ marketing แบบใหม่ ซึ่งก็หมายถึงพวก social media นั่นเอง
  • Digital Frontier > ทุกคนมี access เข้าสู่โลกออนไลน์
  • แคมเปญที่ขายได้ มักจะบอกไม่ได้ตั้งแต่เริ่มแคมเปญว่ามันจะเวิร์ค (เพราะส่วนใหญ่ต้องใช้เวลา) ต่างกับ แคมเปญ TV (TVC) ที่รู้แน่นอนว่ามันเวิร์คถ้าเราเอาไปลงโฆษณาละครหลังข่าวช่อง 3
  • สหโอสถ เริ่มเอาตัวละครที่อยู่ใน page facebook เช่น ออกพญาหงส์ทอง, แม่บ้านมีหนวด และตัว page ผงหอมศรีจันทร์ เอามาทำให้มี character จริง แล้วเล่ามุมมองในแต่ละตัวละคน มันก็จะเริ่มเกิด traffic ใน 3 page >>> คนพูดถึงเยอะมาก แต่ขายของไม่ได้เท่าไหร่ (ฮา) ซึ่งนี่ก็ถือเป็นสิ่งที่พิสูจน์ว่า วิธีแบบที่ใช้ social network ผสมกับการสร้างตัวละคร มันเวิร์ค
  • บางที like ก็ใช้วัดอะไรไม่ได้ เพราะเดี๋ยวนี้จำนวน like สามารถซื้อได้!
  • การดูจาก feedback ที่คนมา post comment ในหน้า page อาจจะบอกอะไรได้ดีกว่า
  • การทำให้ brand มีตัวตน (Humanize) ขึ้นมา ก็ถือเป็นสิ่งสำคัญในการสร้าง brand
  • เสือร้องไห้ ยึดหลักการ "อยากทำ ทำเลย!!!" แต่ก็ต้องอย่าลืมดูเรื่องลิขสิทธิ์ด้วย
  • ส่วนในแง่แบรนด์ จะคิดว่าทำอย่างไรให้ขายได้ด้วยและคนดูและเจ้าของแบรนด์ happy ด้วย
  • ตัวอย่าง magnum พอเริ่มทำแคมเปญ (ที่ออกโฆษณา ให้ celeb มากิน magnum หรือกินแล้วดูกลายเป็น celeb) แค่เดือนเดียว ก็ขายดีกว่าทั้งยอดขายทั้งปี 2011
  • การทำ content marketing เป็นการผสมผสานระหว่าง brand, agency, content creator
  • timing ในการทำ content marketing > ตอน plan ควรอยู่กันทั้งทีมคนทำและ agency เพื่อให้เกิดผลงานที่ดีที่สุด
  • ทำ content ควรอยู่ในพื้นฐานของความเป็นจริง และควรจริงใจกับลูกค้า
  • "กล้าที่จะเรียนรู้ ทุกครั้งที่เราเจ็บตัว เรายิ่งจะเรียนรู้"
  • ทุนน้อย ต้องคิดเยอะ แต่ถ้าทุนน้อย แล้วยังคิดน้อยอีก เลิกทำเถอะครับ (ฮา)
  • สิ่งสำคัญในการทำ Content Marketing คือ "Co-create" และ"การรู้จักตัวเอง"

**** Link บทสรุปและ Slide ของงาน ****

จะสังเกตเห็นว่าทั้งพี่เสือร้องไห้และพี่ผงหอมศรีจันทร์ มีการทำงานแบบ เน้น Customer Collaboration ซึ่งก็คือ การผู้คุยกันระหว่างทีมทำงานและลูกค้าหรือผู้จ้าง เพื่อให้ทุกฝ่ายพึงพอใจและส่งผลให้ผลงานออกมาดี ซึ่งนี่ก็เป็นข้อนึงใน Agile Manifesto นั่นเอง :D


No comments:

Post a Comment